A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những kỹ năng cần thiết của trẻ mầm non

 

Kỹ năng cần thiết cho trẻ

Giáo dục trẻ là công việc chuẩn bị cho trẻ bước vào cuộc sống tương lai. Tuy nhiên, chúng ta lại không thể đoán trước được tương lai sẽ diễn ra thế nào. Vậy làm thế nào để chuẩn bị cho trẻ trước một thế giới luôn biến động không ngừng? Cách duy nhất là phải dạy cho trẻ sự linh hoạt, cách thích nghi và thay đổi trước những thay đổi không ngừng của công nghệ, xã hội, và cuộc sống, thay vì chỉ dạy cho trẻ những kiến thức cụ thể, cứng nhắc. Chúng ta nên dạy trẻ học cách tự tin vào bản thân, tự tìm tòi, học hỏi những kiến thức mới và những điều mới xung quanh.

WEDO-WEGOOD xin chia sẻ một số kỹ năng quan trọng mà trẻ cần phải dạy cho trẻ, để trẻ có một tương lai tốt đẹp nhất trong một thế giới luôn luôn chuyển động nhanh và không ngừng như hiện nay.

Tự phục vụ bản thân

Kỹ năng đầu tiên cần trang bị cho trẻ là kỹ năng phục vụ bản thân. Cho trẻ sớm tham gia vào những công việc lao động phù hợp: Như tập cho bé biết sắp xếp bàn học, viết, giấy bút, tập, ngồi viết hoặc vẽ đúng tư thế để không tạo thành thói quen xấu, biết dọn dẹp chỗ chơi, biết phụ cho mẹ chuẩn bị bữa ăn, biết giúp mẹ dọn phòng, biết tự thay đồ, tự rửa tay, vệ sinh cá nhân... Chú ý luôn để cho bé chủ động tự tin đối với công việc của mình.

Qua đó, các em mới hiểu giá trị của lao động, thông cảm và biết thương cha mẹ, có ý thức cố gắng học để cha mẹ vui lòng. Lao động chân tay cũng giúp các em vận động khiến cho thân thể khỏe mạnh hơn. Trẻ sẽ chủ động và độc lập trong mọi công việc hiện tại và tương lai. Và đặc biệt khi các em trưởng thành, sẽ dễ hòa nhập vào môi trường tập thể.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Mọi phụ huynh đều mong muốn ở trẻ là khả năng tự học, tự tìm hiểu những điều mới mẻ xung quanh. Kỹ năng này rất quan trọng trong một thế giới luôn vận động không ngừng nghỉ, và sẽ luôn có những điều mới mẻ trong tương lai. Nếu trẻ có khả năng tự học hỏi, tìm tòi điều mới mẻ, chúng sẽ luôn vững chắc trong tương lai mà không bị phụ thuộc vào bất kỳ ai, bất kỳ điều gì.

Bước đầu tiên để dạy trẻ khả năng tự học hỏi là học kỹ năng đặt câu hỏi. Trẻ nào đã có khả năng đặt câu hỏi một cách tự nhiên và nhiệm vụ của cha mẹ là khuyến khích con phát triển kỹ năng này. Cách tốt nhất để dạy trẻ chính là tự làm gương cho con. Khi gặp vấn đề gì mới mẻ, cha mẹ cùng con đặt những câu hỏi và cùng tìm hiểu câu trả lời. Hãy thưởng cho con khi chúng đặt nhiều câu hỏi thay vì phạt hay cáu gắt với trẻ.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trẻ được trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề, trẻ có thể giải quyết được mọi vấn đề trong tương lai.Trong cuộc sống, ai cũng gặp nhiều tình huống: chuyển vào trường mới, làm việc ở cơ quan mới, gặp những người bạn mới… tất cả đều là những vấn đề cần phải giải quyết.

Đầu tiền cần cho trẻ trải nhiệm vào những môi trường xã hội khác nhau, để trẻ trải nhiệm những tình huống đa dạng, phong phú trong cuộc sống. Dạy trẻ biết lắng nghe, quan sát, suy nghĩ để đưa ra nhận định đúng nhất cho mọi tình huống. Người lớn và đặc biệt là các bậc phụ huynh nên để trẻ tự tập giải quyết các vấn đề của chúng. Sau đó, người lớn cần hướng dẫn trẻ phân tích, đánh giá cách giải quyết vấn đề trên đã hợp lý chưa và định huớng cho trẻ những cách giải quyết hợp lý cho vấn đề, không nên đưa ra ngay các giải pháp để bắt trẻ làm theo. Như vậy, trẻ sẽ vô cùng bị động và sẽ không biết phải xử lý như thế nào khi các tình huống xảy ra mà không có phụ huynh bên cạnh. Hãy để con tự tìm ra các giải pháp và thưởng cho các nỗ lực của con. Một khi trẻ đã đủ tự tin và được trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề, sẽ chẳng có gì là trẻ không thể làm được trong tương lai.

Xây dựng mục tiêu và kế hoạch

Nếu muốn thành công, trẻ phải biết đặt ra mục tiêu và xây dựng kế hoạch để thực hiện được mục tiêu đó. Mục tiêu và kế hoạch có thể là: mục tiêu và kế hoạch trong năm học mới, mục tiêu và kế hoạch trong kì nghỉ hè….Đầu tiên, bố mẹ có thể định hướng cho con về mục tiêu, sau đó cùng con xây dựng kế hoạch để đạt được mục đích đó. Bố mẹ cũng cùng con dám sát trong quá trình thực hiện các công việc để đạt được kế hoạch và mục tiêu đề ra.

Năm học mới sắp tới, phụ huynh nên cùng con đưa ra mục tiêu trong năm mới, để đạt được mục tiêu trẻ cần xây dựng kế hoạch làm việc trong một ngày, một tuần, một tháng, một năm học và thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra. Chú ý cho trẻ ghi mục tiêu và kế hoạch ra giấy và dán ở một nơi dễ nhìn thấy như trên tường hay bàn học của trẻ để liên tục nhắc nhở trẻ thực hiện theo kế hoạch và mục tiêu.

Kỹ năng làm việc nhóm

Trong thời đại ngày nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì yêu cầu làm việc theo nhóm là cần thiết hơn bao giờ hết. Đơn giản vì không ai là hoàn hảo, làm việc theo nhóm sẽ tập trung những mặt mạnh của từng người và bổ sung cho nhau. Hơn nữa, không ai sống đơn độc mà cần có bạn bè, người thân, trong môi trường công việc thì có tập thể, nhóm, cộng đồng do vậy trẻ cần biết quan tâm, yêu thương, chia sẻ, tôn trọng sự khác biệt với mọi người xung quanh. Do vậy để thành công trẻ cần trải nghiệm để có kỹ năng làm việc nhóm, sẽ giúp trẻ thành công trong tương lai. Cho trẻ tham gia vào các trò chơi hay các hoạt động thể thao cùng các bạn hoặc cả gia đình.

Kỹ năng sống hết sức quan trọng đối với trẻ, để khi lớn lên trẻ có đủ tự tin, bản lĩnh trong cuộc sống. Các bậc phụ huynh hãy trang bị những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ ngày từ nhỏ để trẻ thành công và có một cuộc sống tốt đẹp trong tương lai.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 56
Tháng 04 : 1.666